KOLs Là gì? PHÂN LOẠI KOLS PHỔ BIẾN HIỆN NAY
“Kols” trong những năm gần đây là thuật ngữ được giới Marketing sử dụng rất phổ biến. Tuy nhiên bạn đã thật sự hiểu đúng về “Kols”. Vậy Kols là gì? SG Kols mời bạn tham khảo bài viết dưới đây để hiểu hơn về thế giới Kols.
Kols là nghề gì?

Kols là từ viết tắt của Key Opinion Leader có thể được hiểu là “Người tư vấn quan điểm chính”. Kols là cá nhân hay tổ chức có kiến thức chuyên môn và tầm ảnh hưởng có sức ảnh hưởng đến đông đảo công chúng về một lĩnh vực hay ngành nghề của họ.
Kols sẽ là người có mối quan hệ trực tiếp với công chúng, họ chia sẻ đánh giá và giới thiệu về những sản phẩm, dịch vụ đến khán giả. Kols là người thay mặt khán giả sử dụng sản phẩm dịch vụ trực tiếp thay cho khán giả để định hướng quan điểm, quyết định của những ai theo dõi họ.
Phân loại Kols phổ biến hiện nay
Thời đại quảng cáo số lên ngôi việc sử dụng sự lan toản của Kols trở thành phương thức tiếp thị phổ biến. Việc lựa chọn thuê Kols phù hợp cho chiến lược quảng bá sẽ thúc đẩy nhanh quá trình tiếp cận đến với khách hàng mục tiêu của sản phẩm, dịch vụ mà bạn đang cung cấp. Vì vậy bạn cần phân biệt 3 nhóm Kols sau đây để chọn được người phù hợp nhất:

- Nhóm Celebrity
Nhóm Celebrity hay gọi tắt Celeb là nhóm những người nổi tiếng như nghệ sĩ showbiz, các ca sĩ, diễn viên hạng A, ca sĩ, doanh nhân thành đạt, người của công chúng,… Họ sẽ trở thành gương mặt thương hiệu, hình ảnh cho một sản phẩm,… Hơn thể họ tạo được sự tác động đến lối sống, văn hóa, định hướng của thế hệ. Ở nhóm Celeb sở hữu độ nổi tiếng nhất định không chỉ trên các trang mạng xã hội mà còn trên các kênh truyền thông như báo chí, truyền hình,…
- Nhóm Influencer
Nhóm Infuencer là nhóm người nổi tiếng trên mạng xã hội thuộc nhiều lĩnh vực, nghề nghiệp, có talent nổi bật có tiếng nói trong một cộng đồng nhất định. Họ có thể là bất kỳ người dùng mạng xã hội, sở hữu một lượng lớn người theo dõi đều có thể trở thành một Influencer.
- Nhóm Mass seeder
Nhóm Mass seeder là nhóm người chia sẻ thông tin từ nhó Celeb hoặc nhóm Influencer có sức ảnh hưởng tập khách hàng nhỏ lẻ.
Nguyên tắc lựa chọn Kols mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp
Để lựa chọn một Kols cho dự án để mang lại hiệu quả cho việc kinh doanh các doanh nghiệp cần chú ý và lựa chọn trên tiêu chí:
- Reach (Độ phủ): dựa trên số lượng người theo dõi, mức độ nhận diện của công chúng so với Influencer. Doanh nghiệp có thể dựa vào đó để lựa chọn Kols phù hợp cho chiến lược marketing.
- Relevance (Sự liên quan): yếu tố này thường được thể hiện qua thương hiệu cá nhân, nhân khẩu học, nội dung các bài viết trên trang cá nhân, đối tượng khán giả.
- Resonance (Khả năng thuyết phục người tiêu dùng): yếu tố này được thể hiện qua mức độ tương tác của khán giả đối với nội dung mà Kols đăng tải.
- Sentiment (Chỉ số cảm xúc): đây là yếu tố quan trọng nhất trong các chiến lược marketing. Điều này sẽ xác định dự án tiếp thị sản phẩm có thành công hay không phụ thuộc rất nhiều vào Kols gương mặt đại diện cho sản phẩm sẽ tạo nên hiệu ứng tiêu cực hay tích cực cho đối tượng mục tiêu.
Những tố chất của Kols chuyên nghiệp?
Hiện nay nghề Kols đang trở thành một công việc được khá nhiều người quan tâm. Để có thể phát triển bạn cần lưu ý những điều sau để bắt đầu đến với công việc này.

Phải có năng lực, chuyên môn về một lĩnh vực: Để bắt đầu là một Kols bạn phải biết “sự khác biệt” và chuyên môn của bản thân. Có nghĩa là bạn phải tạo được điểm nhấn về một sở trường hay năng khiếu. Ví dụ như bạn hát hay, nhảy đẹp, nấu ăn ngon,….
Chọn được công chúng mục tiêu: Khi biết được “Bạn là ai?” tiếp theo bạn cần chọn ra công chúng mục tiêu mà bạn sẽ hướng đến để lựa chọn cách thức truyền tải, lên nội dung phù hợp với người sẽ theo dõi bạn.
Đầu tư hình ảnh chuyên nghiệp: Để bắt đầu nghề Kols bạn cần phải đầu tư về chất lượng hình ảnh – video vì chủ yếu bạn sẽ tương tác online.
Đánh giá một cách khách quan: Một trong những yếu tố quan trọng được khán giả quan tâm là việc Kols đưa ra đánh giá cho sản phẩm. Vì vậy bạn phải đưa ra những đánh giá mang tính chất khách quan, để tạo được sự tin tưởng cho người xem và doanh nghiệp.
Tương tác thân thiện với cộng đồng: Khi bạn đã có cho mình một lượng fan nhất định thì bạn phải tương tác thể hiện bản thân là một người hòa đồng, dễ gần, có sự quan tâm dành cho cộng đồng theo dõi bạn thậm chí xem họ là những người bạn thân. Tương tác thân thiện sẽ giúp bạn giữ họ lại lâu hơn tạo mối liên kết chặt chẽ.
Học tập mỗi ngày để có thêm nhiều kiến thức, kinh nghiệm chuyên môn: Nhu cầu của con người sẽ thay đổi theo thời gian và kiến thức luôn vô tận. Chính vì vậy hãy thường xuyên học tập và cập nhật xu hướng mang đến những kiến thức mới cho người xem.
Tìm nơi giới thiệu và đào tạo để tìm được dự án phù hợp: Nghề Kols khi mới bắt đầu sẽ rất khó tìm được những dự án phù hợp với chuyên môn cần tìm một nơi vừa đào tạo vừa được làm việc trực tiếp. Nếu bạn đang tìm một nơi để phát triển và cần hỗ trợ về dịch vụ truyền thông thì hãy liên hệ với SG Kols, nơi tập hợp những Kols tài năng giúp bạn dễ dàng tìm được job phù hợp.
Dịch vụ cho thuê Kols tại SGKols hứa hẹn sẽ có những bước tiến đột phá hơn nữa trong thời gian tới. Nếu khách hàng quan tâm và có nhu cầu sử dụng dịch vụ; hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline 0913.431.406. SGKols sẵn sàng trở thành người bạn đồng hành tin cậy của mọi doanh nghiệp, thương hiệu!